Wednesday, December 20, 2006

Ang mga Index ng buhay nina Lolo at Lola

"hindi ka ba nahihiya diyan sa mga ka-EB mo dave?..ayan o naglalaglagan ang mga balakubak mo?”, ang patutsada ni ate. Buset! Pati mga balakubak ko napansin pa.

”bagong sahod ako ngayon sumama ka sa INDEX, at ng makatikim ng *hot-oil* ang buhok at scalp mo., alok ni ate ulit.

”Abah, si dave magpapa-hot oil?”, bulong ko sa aking sarili at di-pahimas pa ng baba. ”hmmm”

Pasado alas tres na nang hapon ng pumasok kami sa saloon. Puno! Ibat-ibang klase ng people. Yong iba nagmistulang arabo sa nakabalumbong tulya este tuwalya sa ulo. May mga naka-upo na parang bibitayin at nangatitig lang sa paikot na salamin. Itong si nanang nagpapakulay pa ng buhok at nakatutok sa ulunan niya ang apat na lenteng ilaw. Abah, si tatang kalbo na’y nagpapa hot oil pa rin. Nandoroon din ang tila elitestang maybahay o ibinabahay ng mga kilalang tao, syempre VIP ang style, wapak! Ewan ko rin kung mga *patotot* ang mga makikinis at mapuputing nagpapasuklay ng malamya. Syempre, hindi nawawala ang mga kabataang babae na, sauce!, ang seseksi at artistahin ang mukha.

”pogi, pa-wash at pa-shampoo ka muna don o..”, ang malambing na tinig ng isang babae.

Pawang mga nakasout ng uniporming itim at may borluloy na pula sa beywang. Sinalubong ako ng isang maputing babae at pina upo ako at inihilig ang aking ulunan. Dumampi sa aking bumbunan ang malamig na tubig. Ahihihi~!sinashampoo na pala akits. Nawili kasi ako sa kakatitig sa labi ng babae.

Ang landi ng mga kulay na nakapinta sa paligid. Daig pa ng nakapaikot na salamin si tata Igmeng mambubuso, parang wala kang maitatago sa loob. Kahit pasimpleng pagkamot sa nangangating singit ay makikita sa salamin. Kahit saan ka pumahilig at pumaling ay kita lahat ng mga nandoroon ang lahat ng aking anggulo. Nasulyapan ko pa ngang nangungulangot ang sikyu sa may gawing pintuan. Malikot ang aking mga mata kaya pati ang goodbye kiss ni lalaking naghatid ke babae ay nasulyapan ko pa, lintek! nainggits pa ako.

”oi ganda ako na bahala dyan kay pogi!”, ang maarteng tinig na barako naman ang dating.

Naku patay! Ok na ako kay *gandang-labi* eh, umentra pa itong *busalsal ang nguso*. Hehe. Pina-upo ako ni bakla sa upuan at sinimulang i-massage ang ang aking ulo..hayy sarap! Parang isa-isang kumakawala lahat ng pagod sa pakikipag-deal sa TPC. Sabay pinulanditan ng animo pomade. Ikinulapol sa mahaba-haba ko na ring buhok. Swabe kung idalirot nito ang mga daliri sa aking buhok. Pinapaikot nya ang daliri sa aking mga hibla sabay sundot at hila. Naghanap tuloy ako ng banig at unan. Inaantok ako.

”poge gusto mwo lagyan naten ng ‘drops’ para kikintab lalo ang buhok mo.”, alok ni bakla.

Tumango naman ako pero hindi ko alam yon. Basta kikintab ok na. 30 pesos lang daw kada patak. Eh dalawang petak lang daw kaya hindi na masama sa bulsa. Abah, parang joy, isang patak linis sangkatutak, hehe.

Pagkatapos lamasin ang aking buhok, ikinulob ito sa isang parang bolang kristal ni madam auring. Painit ng painit. Naalinsanganan ako kaya panay ang lingon ko at sipat sa mga nandoroon ding nakaganon. Abah, hanep nga! Nararamdaman ko ang pagtutuklapan ng mga natigang ko ng balakubak, at ubod ng kati. Sarap hadhadin! Ilang minuto ding ganon ang ayos ko. Naglaho na si bakla, pinapunta ulit ako sa banlawan at shampuhan. Wala na rin si gandang labi, bumulaga si bungal ang ipin, buset! Napagkamalan pa akong maam dahil sa medyo mahaba nga ang aking buhok, sabay bungisngis ng malamang adan pala akits.

Pagkatapos kong ma-shampuhan at mabanlawan, kinaon ulit ako ni bakla at pa-dryer na ng buhok. Hayan na naman, sarap ng bawat hagod ng makinang iyon na may bugang mainit. Parang pison namang hinahagod ng bilugang suklay ang aking mga hibla.

Dalawa ang katabi ko, sa aking kanan ay si lolo na na nagpapa hot oil pero manipis na ang buhok. At yong isa ay ang ale na parang naiiyak lagi ang mukha. Ah ewan. Si lolo lang ang natanong ko kung bakit nagpapa-hot oil pa siya gayong *halos nagsilisan na ang kanyang mga hibla sa bumbunan.*

Ah, salamat sa pa-hot-oil na yan, nakita ko ang isang mundo ng mga tao. May mga kultura pa pala akong hindi nakikita. Kaya pala maraming mga kadalagahan at maging mga maybahay, o maging kalalakihan, o maging mga hukluban na ay nasa mga bahay-pagandahan, dahil yong iba *nakasanayan na at hinahanap ng kanilang katawan; yong iba ay dahil kailangan sa kanilang trabaho at career; yong iba ay para makapagpapansin; at sa mga may edad na ay maaring udyok ng nasimulang kultura ng lipunang ginagalawan.*

Dalawa ang naka-kurot sa aking puso. Nasabi ng katabi kong matanda na nagpa foot spa, na: gawain na niyang magpaganda simula nang maging matabang sa kanya ang asawa. Subalit iniwan din siya nito 21 isang taon na ang nakakaraan. Sa tuwing nagpapaganda raw siya ay nare-reminisce ang naiwang ala-ala. Si lolo naman ay modelo ng isang kilalang pomada noong dekada 60. Sa bawat pa-hot-oil niya ay narerelax siya hindi lang dahil sa masahe sa kanyang bumbunan kundi bumabalik ang isipan niya sa makulay na buhay noong nakaraang kasikatan. Wala na kasing makaalala sa pomadang yon gaya niyang pati mga anak ay hindi na siya maalalang dalawin.

Kasabay kong lumabas si lolo. May taglay siyang ngiti nang ihawi ang kanyang baston upang lumakad papalayo.

Whew~!parang naramdaman ko ang nasa damdamin ni lola at ni lolo. Pero, hanep din ang hot-oil, hindi lang bumbunan ko ang pinagaan, pati ang aking kalooban!

No comments: